Câu Hỏi Và Bài Tập Trắc Nghiệm Sinh 12 Cánh Diều Bài 16 (Có Đáp Án)

Môn Học: Sinh học 12
Trường: Trường THPT Nguyễn Trãi (Khánh Hòa)
Năm thi: 2025
Hình thức thi: Trắc nghiệm
Người ra đề thi: Cô Võ Thị Thanh Hương
Đối tượng thi: Học sinh lớp 12
Loại đề thi: Đề ôn tập
Trong bộ sách: Cánh diều
Số lượng câu hỏi: 30
Thời gian thi: 45 phút
Độ khó: Trung bình – Nâng cao
Làm bài thi

Trắc Nghiệm Sinh 12 Cánh Diều Bài 16 là đề ôn luyện chuyên đề quan trọng dành cho học sinh lớp 12 đang theo học chương trình Sinh học trong bộ sách giáo khoa Cánh diều. Đề do cô giáo Võ Thị Thanh Hương – giáo viên Sinh học tại Trường THPT Nguyễn Trãi, Khánh Hòa – biên soạn trong năm học 2024–2025. Nội dung đề tập trung vào bài 16: “Công nghệ gen”, bao gồm các kiến thức về kỹ thuật chuyển gen, tạo ADN tái tổ hợp, các ứng dụng của công nghệ gen trong y học, nông nghiệp và công nghiệp. Bộ câu hỏi được biên soạn theo dạng trắc nghiệm Sinh học 12 cánh diều, giúp học sinh rèn luyện tư duy logic và kỹ năng phân tích dữ liệu sinh học hiện đại.

Trắc nghiệm môn Sinh 12 trên nền tảng detracnghiem.edu.vn cung cấp ngân hàng câu hỏi được chọn lọc kỹ càng, có phân loại theo mức độ từ cơ bản đến nâng cao. Mỗi câu hỏi đều kèm theo đáp án và giải thích chi tiết, giúp học sinh nắm chắc kiến thức lý thuyết và nâng cao kỹ năng làm bài. Hệ thống cũng hỗ trợ thống kê kết quả làm bài, từ đó cá nhân hóa lộ trình học tập hiệu quả hơn. Đây là công cụ học tập lý tưởng trong giai đoạn ôn luyện cuối cấp qua hình thức trắc nghiệm lớp 12.

Trắc Nghiệm Sinh Học 12 – Cánh Diều

Phần VI: Tiến Hóa

Bài 16: Quan niệm của Darwin về chọn lọc tự nhiên và hình thành loài

Câu 1. [Nhận biết] Theo Darwin, nhân tố chính chi phối và định hướng quá trình chọn lọc tự nhiên là gì?
A. Sự biến đổi của khí hậu và các yếu tố môi trường.
B. Khả năng tích lũy các biến dị có lợi của cá thể.
C. Mối quan hệ phức tạp giữa các loài trong quần xã.
D. Sự đấu tranh sinh tồn giữa các cá thể trong loài.

Câu 2. [Thông hiểu] Vì sao Darwin cho rằng biến dị cá thể xuất hiện trong quần thể là vô hướng?
A. Vì các biến dị này phát sinh ngẫu nhiên, không theo một định hướng nào cả.
B. Vì chúng không giúp sinh vật thích nghi tốt hơn với điều kiện sống xung quanh.
C. Vì chúng không thể được di truyền cho các thế hệ con cháu kế tiếp sau đó nữa.
D. Vì chúng chỉ xuất hiện ở một vài cá thể riêng lẻ trong quần thể sinh vật ấy.

Câu 3. [Thông hiểu] Nội dung cốt lõi của quá trình đấu tranh sinh tồn theo quan niệm của Darwin là gì?
A. Sự cạnh tranh trực tiếp để giành lấy nguồn thức ăn và nơi ở.
B. Sự cạnh tranh để tồn tại và sinh sản thành công của sinh vật.
C. Sự chống chọi của sinh vật với các điều kiện bất lợi của tự nhiên.
D. Sự đối kháng giữa các cá thể khác loài trong cùng một quần xã.

Câu 4. [Vận dụng] Từ một loài cải dại ban đầu, con người đã tạo ra nhiều giống cây trồng khác nhau như súp lơ, cải bắp, su hào. Quá trình này minh họa cho vai trò nào của chọn lọc nhân tạo?
A. Tích lũy các biến dị có lợi cho con người, đào thải biến dị bất lợi.
B. Tạo ra nguồn biến dị di truyền hoàn toàn mới cho cây trồng, vật nuôi.
C. Giúp sinh vật thích nghi tốt hơn với điều kiện sống trong tự nhiên.
D. Thúc đẩy sự hình thành loài mới từ một loài tổ tiên ban đầu chung.

Câu 5. [Nhận biết] Đâu là kết quả trực tiếp và quan trọng nhất của quá trình chọn lọc tự nhiên theo học thuyết của Darwin?
A. Tạo ra sự đa dạng về mặt di truyền trong mỗi quần thể.
B. Hình thành nên các đặc điểm kém thích nghi của sinh vật.
C. Sự phân li tính trạng từ một nguồn gốc tổ tiên ban đầu.
D. Sự sống sót của những cá thể thích nghi nhất với môi trường.

Câu 6. [Vận dụng] Quan sát các giống bồ câu nhà có hình dáng, kích thước mỏ rất khác nhau, Darwin đã rút ra kết luận gì về cơ chế của chọn lọc nhân tạo?
A. Con người có khả năng tạo ra các biến dị hoàn toàn mới.
B. Con người đóng vai trò định hướng sự tích lũy biến dị.
C. Các giống vật nuôi đều có xu hướng trở về dạng hoang dại.
D. Mọi biến dị xuất hiện đều có lợi cho nhu cầu con người.

Câu 7. [Thông hiểu] Theo Darwin, sự khác biệt cơ bản giữa chọn lọc tự nhiên và chọn lọc nhân tạo nằm ở yếu tố nào?
A. Nguồn nguyên liệu cung cấp cho quá trình chọn lọc.
B. Tốc độ diễn ra quá trình chọn lọc và hình thành.
C. Động lực và mục đích của quá trình chọn lọc diễn ra.
D. Kết quả cuối cùng của quá trình chọn lọc diễn ra.

Câu 8. [Nhận biết] Trong học thuyết Darwin, yếu tố nào được xem là nguồn nguyên liệu sơ cấp và chủ yếu cho cả chọn lọc tự nhiên và chọn lọc nhân tạo?
A. Sự thường biến.
B. Sự giao phối.
C. Sự đột biến.
D. Sự biến dị cá thể.

Câu 9. [Thông hiểu] Tại sao Darwin lại khẳng định rằng “đấu tranh sinh tồn” không chỉ là sự giằng xé trực tiếp giữa các cá thể?
A. Vì nó bao gồm cả sự chống chọi với điều kiện tự nhiên bất lợi.
B. Vì nó chỉ xảy ra khi nguồn sống trở nên cực kỳ cạn kiệt, hiếm.
C. Vì nó chủ yếu diễn ra giữa các cá thể cùng loài với nhau.
D. Vì kết quả của nó không phải lúc nào cũng là sự triệt tiêu.

Câu 10. [Vận dụng] Các loài chim sẻ trên quần đảo Galapagos có hình dạng mỏ khác nhau để thích nghi với các loại thức ăn khác nhau minh họa cho quá trình nào?
A. Sự hình thành các đặc điểm thích nghi một cách ngẫu nhiên.
B. Sự tiến hóa hội tụ do sống trong các môi trường khác nhau.
C. Sự phân li tính trạng từ một loài tổ tiên chung ban đầu.
D. Sự cách li sinh sản hoàn toàn giữa các quần thể chim sẻ.

Câu 11. [Nhận biết] Theo sơ đồ trong Hình 16.4, yếu tố nào là động lực trực tiếp dẫn đến sự phân li tính trạng từ tổ tiên chung?
A. Biến dị cá thể.
B. Đấu tranh sinh tồn.
C. Di truyền biến dị.
D. Khả năng sống sót.

Câu 12. [Thông hiểu] Điều gì sẽ xảy ra nếu một quần thể sinh vật không có sự biến dị cá thể khi điều kiện môi trường sống thay đổi đột ngột?
A. Quần thể sẽ phát sinh các đột biến mới để thích nghi.
B. Quần thể có nguy cơ bị tiêu diệt hoàn toàn rất cao.
C. Quần thể sẽ di cư đến một môi trường sống phù hợp hơn.
D. Quần thể sẽ giảm mạnh số lượng nhưng rồi phục hồi.

Câu 13. [Thông hiểu] Vì sao chọn lọc tự nhiên lại tác động thông qua đặc tính biến dị và di truyền của quần thể?
A. Vì chỉ những biến dị di truyền mới có thể được tích lũy.
B. Vì các cá thể trong quần thể có khả năng giao phối với nhau.
C. Vì biến dị cá thể chỉ có ý nghĩa khi xét trên quy mô quần thể.
D. Vì biến dị có lợi phải được truyền lại cho thế hệ sau mới có ý.

Câu 14. [Vận dụng cao] Trong một quần thể vi khuẩn, một số cá thể mang gen kháng thuốc kháng sinh. Khi sử dụng kháng sinh, số lượng vi khuẩn kháng thuốc tăng lên. Đây là ví dụ về:
A. Sự hình thành đặc điểm thích nghi do tác động của kháng sinh.
B. Chọn lọc tự nhiên giữ lại những cá thể có sẵn biến dị có lợi.
C. Quá trình biến đổi trực tiếp của vi khuẩn dưới tác động môi trường.
D. Sự di truyền các tính trạng tập nhiễm dưới tác động của kháng.

Câu 15. [Nhận biết] Theo Darwin, quá trình nào là hệ quả của quá trình tích lũy các biến dị có lợi và đào thải các biến dị có hại dưới tác động của chọn lọc tự nhiên?
A. Sự hình thành các đặc điểm thích nghi trên cơ thể.
B. Sự hình thành các đặc điểm thích nghi trên cơ thể.
C. Sự hình thành các loài mới từ một loài tổ tiên.
D. Sự đa dạng, phong phú của thế giới sinh vật.

Câu 16. [Thông hiểu] Luận điểm nào sau đây thể hiện đúng nhất nội dung của sự phân li tính trạng trong học thuyết Darwin?
A. Từ một loài, do cách li địa lí đã hình thành các loài khác nhau.
B. Từ một loài, do đột biến đã tạo ra nhiều dạng khác nhau trong loài.
C. Từ một loài, các dạng khác nhau tích lũy biến dị theo hướng khác.
D. Từ một loài, các cá thể cạnh tranh và tiêu diệt lẫn nhau.

Câu 17. [Nhận biết] Trong quá trình chọn lọc nhân tạo, yếu tố nào quyết định chiều hướng và tốc độ của quá trình chọn lọc?
A. Đặc điểm sinh lí, sinh thái của các loài vật nuôi.
B. Điều kiện tự nhiên, khí hậu của nơi chăn nuôi, trồng.
C. Nhu cầu và thị hiếu đa dạng, luôn thay đổi của con người.
D. Nguồn biến dị di truyền vốn có trong quần thể ban đầu.

Câu 18. [Vận dụng] Một quần thể hươu cao cổ có các cá thể với chiều cao cổ khác nhau. Khi nguồn thức ăn ở tầm thấp cạn kiệt, những con hươu cổ dài hơn có lợi thế. Đây là minh họa cho:
A. Nguyên nhân phát sinh biến dị ở loài hươu cao cổ.
B. Tác động của chọn lọc tự nhiên lên biến dị cá thể.
C. Quá trình hình thành loài mới từ loài hươu cao cổ.
D. Sự di truyền các đặc tính tập nhiễm của sinh vật.

Câu 19. [Thông hiểu] Theo Darwin, tại sao sự sinh sản của sinh vật lại là một yếu tố quan trọng trong đấu tranh sinh tồn?
A. Vì sinh sản tạo ra số lượng cá thể lớn hơn số có thể sống sót.
B. Vì sinh sản giúp duy trì sự ổn định của quần thể qua thời gian.
C. Vì sinh sản là quá trình tạo ra các biến dị mới cho quần thể.
D. Vì sinh sản là biểu hiện của sự đấu tranh giữa các loài.

Câu 20. [Nhận biết] Chuyến đi nào đã cung cấp cho Darwin nhiều bằng chứng thực tiễn để xây dựng nên học thuyết tiến hóa của mình?
A. Chuyến đi vòng quanh thế giới trên tàu Beagle.
B. Chuyến thám hiểm đến quần đảo Galapagos.
C. Chuyến nghiên cứu thực địa tại Nam Mỹ.
D. Chuyến khảo sát các giống vật nuôi tại Anh.

Câu 21. [Vận dụng cao] Giả sử một quần thể côn trùng sống trên thân cây có màu sáng. Do ô nhiễm, thân cây bị sẫm màu. Theo thời gian, tỉ lệ côn trùng màu sẫm tăng lên. Quá trình nào giải thích hợp lí nhất cho hiện tượng này?
A. Sự biến đổi màu sắc của côn trùng để thích nghi.
B. Sự chọn lọc các cá thể màu sẫm có sẵn trong quần.
C. Sự phát sinh đột biến màu sẫm do tác nhân ô nhiễm.
D. Sự giao phối ngẫu nhiên giữa các cá thể côn trùng.

Câu 22. [Thông hiểu] Điểm hạn chế chính trong học thuyết của Darwin khi giải thích về cơ chế tiến hóa là gì?
A. Không giải thích được sự đa dạng của sinh giới.
B. Chưa hiểu rõ về nguyên nhân phát sinh biến dị và cơ chế di truyền.
C. Chưa nhận thấy vai trò của đấu tranh sinh tồn.
D. Không đánh giá đúng vai trò của chọn lọc tự nhiên.

Câu 23. [Vận dụng] Tại sao trong chọn lọc nhân tạo, các đặc điểm được chọn lọc đôi khi lại có hại cho chính bản thân sinh vật trong tự nhiên?
A. Vì các đặc điểm đó thường làm giảm khả năng sinh sản.
B. Vì các đặc điểm đó làm sinh vật trở nên kém hấp dẫn.
C. Vì chúng được chọn theo lợi ích của con người, không phải sự sinh.
D. Vì con người thường chọn lọc các đặc điểm gây bệnh tật.

Câu 24. [Nhận biết] Tác phẩm nổi tiếng nào của Darwin đã công bố học thuyết tiến hóa bằng con đường chọn lọc tự nhiên?
A. “Nguồn gốc của sự sống”.
B. “Hành trình trên tàu Beagle”.
C. “Nguồn gốc các loài”.
D. “Sự tiến hóa của con người”.

Câu 25. [Vận dụng cao] Hai loài có quan hệ họ hàng gần gũi sống ở hai môi trường khác nhau lại có nhiều đặc điểm hình thái khác nhau. Theo Darwin, đây là kết quả của quá trình nào?
A. Chọn lọc tự nhiên tác động theo cùng một hướng.
B. Sự tích lũy các biến dị trung tính không có lợi.
C. Sự phân li tính trạng do chọn lọc tự nhiên tác động.
D. Sự cách li sinh sản hoàn toàn giữa hai loài này.

Câu 26. [Thông hiểu] Điều nào sau đây không phải là một quan sát hoặc suy luận của Darwin khi xây dựng học thuyết của mình?
A. Các loài có xu hướng sinh sản ra số lượng con nhiều hơn số có thể sống sót.
B. Quần thể có xu hướng duy trì kích thước tương đối ổn định qua thời gian.
C. Nguồn sống trong môi trường là có hạn, dẫn đến sự đấu tranh sinh tồn.
D. Các biến dị có lợi phát sinh do nhu cầu thích nghi của cơ thể sinh vật.

Câu 27. [Nhận biết] Theo Darwin, đơn vị tác động của chọn lọc tự nhiên là gì?
A. Quần thể.
B. Loài.
C. Cá thể.
D. Phân tử.

Câu 28. [Thông hiểu] Quan niệm của Darwin về sự hình thành loài mới gắn liền với quá trình nào?
A. Sự tích lũy các biến dị có lợi dưới tác động của chọn lọc tự nhiên.
B. Sự phát sinh các đột biến lớn làm thay đổi đột ngột kiểu hình.
C. Sự cách li địa lí kéo dài giữa các quần thể trong cùng một loài.
D. Sự lai xa và đa bội hóa giữa các cá thể của hai loài khác nhau.

Câu 29. [Vận dụng] Hiện tượng kháng thuốc ở sâu bọ và vi khuẩn xuất hiện ngày càng nhiều. Theo quan điểm của Darwin, nguyên nhân chính là gì?
A. Sự chọn lọc các dạng kháng thuốc đã tồn tại trong quần thể.
B. Sâu bọ, vi khuẩn tự biến đổi để chống lại thuốc.
C. Thuốc đã gây ra các đột biến kháng thuốc ở sâu bọ.
D. Các cá thể không kháng thuốc tự học cách chống lại.

Câu 30. [Vận dụng cao] Tại sao một đặc điểm có lợi trong môi trường này lại có thể trở nên bất lợi trong môi trường khác?
A. Vì đặc điểm đó bị biến đổi do tác động của môi trường mới.
B. Vì giá trị thích nghi của một đặc điểm không phải là tuyệt đối.
C. Vì giá trị thích nghi của một đặc điểm không phải là tuyệt đối.
D. Vì các cá thể không thể di truyền đặc điểm đó trong môi trường. 

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: