Bài Tập Trắc Nghiệm Kinh Tế Pháp Luật 12 Chân Trời Sáng Tạo Bài 13 (Có Đáp Án)

Môn Học: Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 12
Trường: Trường THPT Trần Phú – tỉnh Quảng Ngãi
Năm thi: 2025
Hình thức thi: Trắc nghiệm
Người ra đề thi: Cô Võ Thị Thanh Tâm
Đối tượng thi: Học sinh lớp 12
Loại đề thi: Đề ôn tập
Trong bộ sách: Chân trời sáng tạo
Số lượng câu hỏi: 30 câu
Thời gian thi: 45 phút
Độ khó: Trung bình – Nâng cao
Làm bài thi

Trắc Nghiệm Kinh Tế Pháp Luật 12 Chân Trời Sáng Tạo Bài 13 là phần học mở rộng chuyên đề hội nhập quốc tế, thuộc chương trình Giáo dục Kinh tế và Pháp Luật lớp 12 theo sách giáo khoa Chân Trời Sáng Tạo. Đây là đề trắc nghiệm môn Kinh tế pháp luật 12 chân trời sáng tạo được xây dựng phục vụ ôn tập cuối chương trình tại Trường THPT Trần Phú – tỉnh Quảng Ngãi, do cô Võ Thị Thanh Tâm, giáo viên bộ môn Giáo dục công dân, biên soạn trong năm học 2024–2025. Nội dung bài học giúp học sinh nắm vững vai trò của pháp luật trong hội nhập kinh tế quốc tế và trách nhiệm công dân trong việc thực thi pháp luật trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Trắc nghiệm môn Kinh tế pháp luật 12 trên hệ thống detracnghiem.edu.vn cung cấp hệ thống câu hỏi chọn lọc, sát với nội dung bài học, có giải thích cụ thể từng đáp án. Nền tảng này hỗ trợ học sinh luyện tập hiệu quả, tự đánh giá năng lực, từ đó có chiến lược học tập phù hợp cho các kỳ thi sắp tới. Đây là tài liệu cần thiết, phù hợp với xu hướng học tập theo định hướng trắc nghiệm ôn tập lớp 12.

Trắc Nghiệm Giáo Dục Kinh Tế Pháp Luật 12 – Chân Trời Sáng Tạo

Phần II: Giáo Dục Pháp Luật

Bài 13: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong bảo vệ di sản văn hoá, môi trường và tài nguyên thiên nhiên

Câu 1. [Nhận biết] Theo quy định của pháp luật, công dân có quyền nào sau đây đối với di sản văn hoá?
A. Phải báo cáo kịp thời khi phát hiện di sản văn hoá có nguy cơ bị hủy hoại.
B. Được hưởng thụ, tiếp cận và tham gia các hoạt động tại các di sản văn hoá.
C. Phải giao nộp tất cả các di vật, cổ vật do mình tìm được cho cơ quan nhà nước.
D. Có trách nhiệm ngăn chặn các hành vi xâm hại đến di sản văn hoá quốc gia.

Câu 2. [Thông hiểu] Nội dung nào sau đây phản ánh đúng nhất về nghĩa vụ của công dân trong việc bảo vệ môi trường?
A. Được sống trong một môi trường trong lành và không bị ô nhiễm nặng nề.
B. Được tiếp cận các thông tin liên quan đến tình hình môi trường hiện nay.
C. Phải tuân thủ các quy định pháp luật và sử dụng tiết kiệm tài nguyên.
D. Được khiếu nại, tố cáo các hành vi gây ô nhiễm môi trường sống xung quanh.

Câu 3. [Vận dụng] Hành vi của bà M (trong sách giáo khoa) mở hàng quán bán nước trong khu di tích và gây ảnh hưởng đến cảnh quan là biểu hiện của việc
A. thực hiện đúng đắn quyền tự do kinh doanh tại các địa điểm công cộng.
B. đặt lợi ích kinh tế cá nhân lên trên trách nhiệm bảo vệ di sản văn hoá.
C. chưa hiểu rõ về giá trị vật chất và tinh thần của khu di tích lịch sử.
D. góp phần phát triển dịch vụ du lịch và đáp ứng nhu cầu của du khách.

Câu 4. [Thông hiểu] Việc pháp luật quy định công dân phải giao nộp di vật, cổ vật tìm được cho Nhà nước chủ yếu nhằm mục đích gì?
A. Đảm bảo di sản được quản lí, bảo vệ và phát huy giá trị một cách tốt nhất.
B. Tăng cường nguồn thu cho ngân sách nhà nước từ việc bán các cổ vật đó.
C. Hạn chế quyền sở hữu của công dân đối với các tài sản có giá trị cao.
D. Thể hiện sự độc quyền của Nhà nước đối với tất cả tài sản trong xã hội.

Câu 5. [Nhận biết] Theo Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, hành vi nào sau đây bị nghiêm cấm thực hiện?
A. Khai thác, sử dụng tài nguyên nước mặt phục vụ cho hoạt động sản xuất.
B. Xả nước thải, khí thải chưa qua xử lí đạt tiêu chuẩn ra ngoài môi trường.
C. Tham gia các hoạt động trồng cây xanh, phủ xanh đồi trọc ở địa phương.
D. Phân loại rác thải tại nguồn để hỗ trợ cho công tác tái chế, xử lí rác.

Câu 6. [Thông hiểu] Sự khác biệt cơ bản giữa quyền và nghĩa vụ của công dân trong bảo vệ di sản văn hoá là gì?
A. Quyền mang tính bắt buộc thực hiện còn nghĩa vụ thì mang tính tự nguyện.
B. Quyền chỉ dành cho một số đối tượng còn nghĩa vụ áp dụng cho tất cả.
C. Quyền là lợi ích được hưởng còn nghĩa vụ là trách nhiệm phải thực hiện.
D. Quyền được pháp luật bảo vệ còn nghĩa vụ không được pháp luật điều chỉnh.

Câu 7. [Vận dụng cao] Anh T là giám đốc công ty sản xuất thuốc bảo vệ thực vật. Mặc dù biết việc xả thải chưa qua xử lí là vi phạm, anh vẫn thực hiện để giảm chi phí. Hành vi của anh T thể hiện điều gì?
A. Sự thiếu hiểu biết về các quy định của pháp luật trong bảo vệ môi trường.
B. Sự coi thường pháp luật và thiếu trách nhiệm đối với cộng đồng, xã hội.
C. Năng lực quản lí yếu kém, không thể kiểm soát hoạt động của doanh nghiệp.
D. Việc áp dụng các biện pháp cần thiết nhằm duy trì hoạt động kinh doanh.

Câu 8. [Nhận biết] Công dân có nghĩa vụ nào sau đây khi phát hiện di sản văn hóa đang có nguy cơ bị hủy hoại hoặc bị mất?
A. Tự mình tìm cách phục hồi, sửa chữa di sản văn hoá theo khả năng.
B. Phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã xảy ra đối với di sản văn hoá.
C. Giữ bí mật thông tin để tránh gây hoang mang trong dư luận xã hội.
D. Thông báo kịp thời cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền gần nhất.

Câu 9. [Thông hiểu] Việc Nhà nước và pháp luật khuyến khích công dân tham gia bảo vệ môi trường có ý nghĩa quan trọng nào sau đây?
A. Giúp giảm bớt toàn bộ trách nhiệm quản lí của các cơ quan nhà nước.
B. Tạo ra một môi trường sống hoàn toàn không có bất kỳ rủi ro nào.
C. Giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí xử lí chất thải sản xuất.
D. Huy động sức mạnh toàn dân, tạo sự bền vững trong công tác bảo vệ.

Câu 10. [Vận dụng] Trong sách giáo khoa, việc anh A và anh B có hành vi xả thải trực tiếp ra nguồn nước sạch đã vi phạm nghiêm trọng quyền nào của những người dân xung quanh?
A. Quyền được sống trong môi trường trong lành được pháp luật bảo vệ.
B. Quyền được tiếp cận công bằng các nguồn tài nguyên thiên nhiên.
C. Quyền được tham gia quản lí nhà nước và xã hội về môi trường.
D. Quyền được bồi thường thiệt hại khi tài sản cá nhân bị xâm phạm.

Câu 11. [Nhận biết] Theo nội dung bài học, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên được hiểu là
A. cấm hoàn toàn mọi hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên.
B. chỉ tập trung bảo vệ các loài động, thực vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng.
C. ưu tiên khai thác tối đa tài nguyên để phục vụ cho phát triển kinh tế.
D. quản lí, sử dụng hợp lí, tiết kiệm và hiệu quả các nguồn tài nguyên.

Câu 12. [Vận dụng cao] Anh H và M (trong phần Luyện tập) cùng nhau thực hiện dự án khôi phục lại nghề dệt thổ cẩm của quê hương. Hành động này không chỉ thể hiện việc
A. thực hiện nghĩa vụ bảo vệ môi trường sống tại cộng đồng dân cư.
B. tuân thủ các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh.
C. phát huy giá trị di sản văn hoá mà còn góp phần phát triển kinh tế.
D. thực hiện quyền tự do lựa chọn ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh.

Câu 13. [Thông hiểu] Hậu quả pháp lí mà cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và di sản văn hoá phải gánh chịu là gì?
A. Chỉ bị xử phạt hành chính với một mức tiền phạt không đáng kể.
B. Bị xử lí theo quy định pháp luật tùy thuộc vào tính chất, mức độ.
C. Luôn phải chịu trách nhiệm hình sự với các mức án phạt tù cao nhất.
D. Chỉ bị cộng đồng xã hội lên án, phê phán về mặt đạo đức xã hội.

Câu 14. [Nhận biết] Theo Hiến pháp năm 2013, mọi người có quyền nào sau đây liên quan đến môi trường?
A. Được tự do khai thác mọi tài nguyên thiên nhiên mà không bị giới hạn.
B. Được miễn trừ hoàn toàn trách nhiệm khi gây ra sự cố môi trường.
C. Được sống trong môi trường trong lành và có nghĩa vụ bảo vệ môi trường.
D. Được quyết định mọi chính sách về môi trường của quốc gia mình.

Câu 15. [Vận dụng] Hành vi của bà Y (trong phần Luyện tập) thường xuyên rửa bình phun thuốc trừ sâu ở sông sau khi phun thuốc là một hành vi
A. tiết kiệm nguồn nước sạch cho sinh hoạt của gia đình và cộng đồng.
B. thể hiện thói quen canh tác nông nghiệp phổ biến ở nhiều địa phương.
C. gây ô nhiễm trực tiếp nguồn nước, ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
D. không vi phạm pháp luật vì lượng hóa chất còn lại không đáng kể.

Câu 16. [Thông hiểu] Mục đích chính của việc yêu cầu công dân phải sử dụng hợp lí và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên là gì?
A. Tăng nguồn thu ngân sách nhà nước từ các loại thuế tài nguyên.
B. Đảm bảo sự phát triển bền vững cho cả thế hệ hiện tại và tương lai.
C. Tạo ra sự cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp khai khoáng.
D. Hạn chế sự phát triển của các ngành công nghiệp khai thác tài nguyên.

Câu 17. [Nhận biết] Đâu là một trong những biểu hiện của việc thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ bảo vệ di sản văn hoá?
A. Tham gia giới thiệu, quảng bá giá trị di sản quê hương đến bạn bè.
B. Tự ý tu sửa, tôn tạo các di tích lịch sử khi thấy chúng bị xuống cấp.
C. Giữ lại các cổ vật tìm được trong nhà để làm kỷ niệm cho gia đình.
D. Xây dựng nhà ở, công trình kiên cố trong khu vực bảo vệ di tích.

Câu 18. [Vận dụng] Việc anh K và bạn bè trong nhóm (phần Luyện tập) xây dựng dự án giúp mọi người tiếp cận di sản bằng mô hình 3D cho thấy các bạn trẻ
A. chỉ quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào cuộc sống.
B. có ý thức, trách nhiệm và hành động sáng tạo để bảo vệ di sản.
C. chỉ thực hiện dự án này nhằm mục đích thu lợi nhuận kinh tế.
D. không hiểu đúng về các phương pháp bảo tồn di sản truyền thống.

Câu 19. [Thông hiểu] Vì sao hành vi xâm phạm di sản văn hoá, môi trường và tài nguyên thiên nhiên lại bị coi là hành vi nguy hiểm cho xã hội?
A. Vì nó chỉ gây thiệt hại về mặt kinh tế cho một vài cá nhân.
B. Vì nó gây tổn hại đến lợi ích chung, ảnh hưởng đến sự bền vững.
C. Vì nó chỉ là hành vi vi phạm các quy tắc đạo đức thông thường.
D. Vì nó chỉ bị xử phạt bằng các biện pháp mang tính giáo dục.

Câu 20. [Nhận biết] Quyền của công dân trong bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên bao gồm
A. nghĩa vụ phải trồng cây, gây rừng và phủ xanh đồi núi trọc.
B. nghĩa vụ phải tham gia các hoạt động khắc phục sự cố môi trường.
C. quyền được tham gia góp ý kiến vào các hoạt động bảo vệ môi trường.
D. nghĩa vụ phải đóng góp tài chính cho các quỹ bảo vệ môi trường.

Câu 21. [Vận dụng] Anh T nhập khẩu vỏ nhựa về để tái chế nhưng không thực hiện phân loại theo quy định. Hành vi này của anh T đã vi phạm điều gì?
A. Quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất.
B. Quy định của pháp luật về việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
C. Quy định của pháp luật về việc bảo vệ di sản văn hoá phi vật thể.
D. Quy định của pháp luật về việc cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường.

Câu 22. [Thông hiểu] Việc bảo vệ môi trường không chỉ là trách nhiệm của riêng Nhà nước mà của toàn xã hội vì
A. Nhà nước không đủ nguồn lực tài chính để thực hiện công việc này.
B. môi trường là không gian sinh tồn chung của tất cả mọi người.
C. các doanh nghiệp là đối tượng chính gây ra ô nhiễm môi trường.
D. công dân có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn các cơ quan nhà nước.

Câu 23. [Nhận biết] Theo Luật Di sản văn hoá, công dân có nghĩa vụ nào sau đây?
A. Được quyền sở hữu các di sản văn hoá do mình phát hiện được.
B. Được tự do nghiên cứu, khai thác các giá trị của di sản văn hoá.
C. Gìn giữ, phát huy giá trị di sản văn hoá của dân tộc Việt Nam.
D. Được miễn mọi trách nhiệm khi vô ý làm hư hại di sản văn hoá.

Câu 24. [Vận dụng cao] Một khu du lịch sinh thái vừa bảo tồn tốt cảnh quan thiên nhiên, vừa tạo việc làm cho người dân địa phương và có các hoạt động giáo dục môi trường cho du khách. Mô hình này thể hiện sự
A. tập trung hoàn toàn vào việc khai thác lợi ích kinh tế từ tài nguyên.
B. kết hợp hài hòa giữa bảo tồn, phát triển kinh tế và giáo dục ý thức.
C. hy sinh lợi ích kinh tế để ưu tiên tuyệt đối cho công tác bảo tồn.
D. chuyển giao hoàn toàn trách nhiệm bảo vệ môi trường cho du khách.

Câu 25. [Thông hiểu] Mối quan hệ giữa bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế bền vững là mối quan hệ
A. đối lập, mâu thuẫn, không thể cùng tồn tại song song với nhau.
B. độc lập, không có sự liên quan hay tác động qua lại lẫn nhau.
C. gắn bó, hỗ trợ, trong đó bảo vệ môi trường là nền tảng cho sự bền vững.
D. một chiều, trong đó phát triển kinh tế luôn quyết định môi trường.

Câu 26. [Nhận biết] Hành vi nào sau đây là thực hiện đúng nghĩa vụ bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên?
A. Sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, hạn chế túi ni lông.
B. Vứt rác thải, xác động vật chết xuống sông, hồ, kênh, rạch ở địa phương.
C. Đốt chất thải rắn, chất thải nguy hại không đúng quy trình kĩ thuật.
D. Khai thác các loài thuỷ sản bằng các phương tiện có tính hủy diệt.

Câu 27. [Vận dụng] Việc làm của anh A trong trường hợp 1 (dạy tiếng Thái) có ý nghĩa quan trọng nhất là gì?
A. Giúp anh có thêm một nguồn thu nhập ổn định để trang trải cuộc sống.
B. Góp phần làm cho di sản văn hoá phi vật thể được bảo tồn và lan toả.
C. Tạo ra một môi trường giao lưu, học hỏi cho thanh niên trong vùng.
D. Thể hiện khả năng ngoại ngữ và kĩ năng sư phạm của bản thân anh.

Câu 28. [Thông hiểu] Tại sao pháp luật lại quy định công dân có quyền khiếu nại, tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường?
A. Để tạo thêm nhiều việc làm cho các cơ quan chức năng nhà nước.
B. Để phát huy vai trò giám sát của nhân dân, tăng hiệu quả quản lí.
C. Để giúp công dân có thể giải quyết mâu thuẫn cá nhân với nhau.
D. Để hạn chế quyền lực của các doanh nghiệp hoạt động sản xuất.

Câu 29. [Vận dụng cao] Vợ chồng ông P (trong phần Luyện tập) chặt phá một số cây trong rừng phòng hộ. Hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng mà còn
A. thể hiện quyền tự do khai thác tài nguyên trên phần đất của gia đình.
B. là một tập quán canh tác lâu đời của người dân ở vùng cao.
C. không gây ra hậu quả nghiêm trọng vì số lượng cây bị chặt ít.
D. gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, tăng nguy cơ thiên tai.

Câu 30. [Nhận biết] Đâu là một trong những quyền của công dân được pháp luật quy định trong lĩnh vực bảo vệ tài nguyên thiên nhiên?
A. Được khai thác, sử dụng tài nguyên theo đúng quy hoạch và quy định.
B. Được tự do quyết định hình thức và quy mô khai thác tài nguyên.
C. Được miễn trừ trách nhiệm khi gây cạn kiệt nguồn tài nguyên.
D. Được sở hữu toàn bộ tài nguyên trên phần đất mà mình sinh sống. 

×

Bạn ơi!!! Để xem được kết quả
bạn vui lòng làm nhiệm vụ nhỏ xíu này nha

LƯU Ý: Không sử dụng VPN hoặc 1.1.1.1 khi vượt link

Bước 1: Mở tab mới, truy cập Google.com

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa: Từ khóa

Bước 3: Trong kết quả tìm kiếm Google, hãy tìm website giống dưới hình:

(Nếu trang 1 không có hãy tìm ở trang 2, 3, 4... nhé )

Bước 4: Cuộn xuống cuối bài viết rồi bấm vào nút GIỐNG HÌNH DƯỚI và chờ 1 lát để lấy mã: