Trắc Nghiệm Tin Học 12 Chân Trời Sáng Tạo Khoa Học Máy Tính Bài F19 là bộ đề ôn tập kiến thức thực hành môn Tin học lớp 12, bám sát nội dung sách Tin học Khoa học máy tính Chân trời sáng tạo 12. Đề do thầy Nguyễn Đức Trung – giáo viên môn Tin học tại Trường THPT Đào Duy Từ biên soạn năm học 2024–2025. Đây là bài học quan trọng thuộc “Chủ đề F. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính”, với nội dung chính của “Bài F19. Sử dụng phần mềm mô phỏng” tập trung vào việc áp dụng các công cụ và phần mềm mô phỏng để giải quyết các bài toán thực tế, giúp học sinh trực quan hóa dữ liệu và hiểu rõ hơn về các hệ thống phức tạp. Bộ câu hỏi này là tài liệu hữu ích giúp học sinh nắm vững kỹ năng vận dụng công nghệ vào thực tiễn.
Trắc nghiệm Tin học 12 trên nền tảng detracnghiem.edu.vn được thiết kế để mang lại trải nghiệm học tập thực tế và hiệu quả. Với kho câu hỏi phong phú, bao quát các tình huống sử dụng phần mềm mô phỏng trong nhiều lĩnh vực, học sinh có thể thực hành không giới hạn để củng cố kiến thức. Mỗi câu hỏi đều đi kèm đáp án và lời giải thích chi tiết, giúp các em không chỉ biết kết quả mà còn hiểu sâu sắc về cách thức mô phỏng giúp dự đoán và tối ưu hóa hệ thống. Biểu đồ phân tích tiến độ học tập cá nhân là tính năng nổi bật, giúp học sinh nhận diện điểm mạnh, điểm yếu để xây dựng chiến lược ôn tập khoa học. Đây là công cụ hữu ích giúp học sinh tự tin chinh phục các bài Trắc nghiệm các môn lớp 12.
Trắc Nghiệm Tin Học 12 Chân Trời Sáng Tạo Khoa Học Máy Tính
Chủ đề F. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính
Bài F19. Sử dụng phần mềm mô phỏng
Câu 1: Phần mềm mô phỏng được sử dụng để làm gì trong nghiên cứu và phát triển hệ thống?
A. Để thay thế hoàn toàn các hệ thống thực.
B. Để tạo ra mô hình số hóa của hệ thống.
C. Để giảm chi phí sản xuất phần cứng.
D. Để tăng tốc độ xử lí dữ liệu trong hệ thống.
Câu 2: Cisco Packet Tracer là phần mềm nào được thiết kế để hỗ trợ người dùng?
A. Phần mềm lập trình website.
B. Phần mềm thiết kế đồ họa.
C. Phần mềm quản lí cơ sở dữ liệu.
D. Phần mềm mô phỏng mạng máy tính.
Câu 3: Mục đích chính của việc sử dụng phần mềm mô phỏng như Cisco Packet Tracer là gì?
A. Để thiết kế và cấu hình mạng máy tính.
B. Để lập trình các ứng dụng web.
C. Để thiết kế các mạch điện tử.
D. Để tạo ra các trò chơi điện tử.
Câu 4: Khi sử dụng Cisco Packet Tracer, để chọn máy tính và máy chủ để không gian làm việc, bạn cần nháy chuột vào biểu tượng nào trên giao diện?
A. End Devices.
B. Thiết bị đầu cuối (End Devices).
C. Routers.
D. Switches.
Câu 5: Trong Cisco Packet Tracer, khi nháy đúp vào biểu tượng máy khách, bạn có thể xem được những thông tin nào về máy khách?
A. Tên người dùng và mật khẩu.
B. Cấu hình phần cứng và phần mềm.
C. Cài đặt thông số cho máy khách như IP Gateway, MAC.
D. Lịch sử hoạt động và các lỗi phát sinh.
Câu 6: Flowgorithm là một ngôn ngữ lập trình được thiết kế đặc biệt cho đối tượng nào?
A. Các chuyên gia lập trình.
B. Các nhà khoa học máy tính.
C. Các nhà phát triển phần mềm chuyên nghiệp.
D. Người mới bắt đầu học lập trình.
Câu 7: Mục đích chính của Flowgorithm là gì trong quá trình học tập lập trình?
A. Giúp người dùng viết mã nguồn phức tạp.
B. Giúp người học tập trung vào khái niệm lập trình.
C. Chuyển đổi mã nguồn thành sơ đồ khối.
D. Hỗ trợ tạo ra các ứng dụng web động.
Câu 8: Khi sử dụng Flowgorithm, để khai báo biến, bạn cần chọn khối lệnh nào trong bảng các khối lệnh?
A. Declare.
B. Input.
C. Output.
D. If.
Câu 9: Trong Flowgorithm, để kiểm tra một giá trị a có chẵn hay lẻ, bạn cần chọn khối lệnh nào?
A. Input.
B. Output.
C. Declare.
D. If.
Câu 10: Sau khi hoàn thiện chương trình trong Flowgorithm, để kiểm tra tính đúng đắn của sơ đồ khối, bạn cần nháy chuột vào nút nào?
A. Stop.
B. Run.
C. Debug.
D. Pause.
Câu 11: Để xem mã nguồn của chương trình Flowgorithm bằng ngôn ngữ lập trình Python, bạn cần chọn tùy chọn nào trong hộp thoại xuất hiện?
A. View Source.
B. Show Code.
C. Export Code.
D. Source Code Viewer.
Câu 12: Cisco Packet Tracer là phần mềm mô phỏng mạng máy tính hỗ trợ người dùng thiết kế và cấu hình mạng máy tính phức tạp. Điều này giúp giảm chi phí gì trong thực tế?
A. Giảm chi phí xây dựng.
B. Giảm chi phí nhân sự.
C. Giảm chi phí điện năng.
D. Giảm chi phí bảo trì.
Câu 13: Khi cấu hình địa chỉ IP cho máy khách trong Cisco Packet Tracer, bạn cần chọn tab nào trong cửa sổ cấu hình máy khách?
A. Physical.
B. Desktop.
C. Programming.
D. Config.
Câu 14: Để cấu hình địa chỉ IP tĩnh cho máy khách trong Cisco Packet Tracer, bạn cần nhập địa chỉ IP vào trường nào?
A. Default Gateway.
B. DNS Server.
C. IPv4 Address.
D. Subnet Mask.
Câu 15: Để kiểm tra kết nối giữa các thiết bị trong Cisco Packet Tracer, bạn có thể sử dụng lệnh nào trong cửa sổ Command Prompt của máy khách?
A. `ipconfig`.
B. `tracert`.
C. `netstat`.
D. `ping`.
Câu 16: Một trong những ưu điểm của phần mềm mô phỏng mạng máy tính là gì?
A. Tiết kiệm thời gian và chi phí vận hành.
B. Cho phép triển khai mạng vật lí.
C. Chỉ hỗ trợ một loại thiết bị mạng.
D. Chỉ cho phép kiểm tra kết nối đơn giản.
Câu 17: Flowgorithm sử dụng các khối lệnh đồ họa để biểu diễn các khái niệm lập trình. Điều này giúp người học làm quen với cách biểu diễn nào của thuật toán?
A. Mã giả.
B. Sơ đồ khối.
C. Ngôn ngữ lập trình bậc cao.
D. Mã nhị phân.
Câu 18: Trong Flowgorithm, để nhập dữ liệu đầu vào, bạn cần chọn khối lệnh nào?
A. Declare.
B. Output.
C. Input.
D. Assign.
Câu 19: Trong Flowgorithm, để hiển thị kết quả của chương trình ra màn hình, bạn cần chọn khối lệnh nào?
A. Input.
B. Declare.
C. Assign.
D. Output.
Câu 20: Trong Flowgorithm, để thực hiện tính tổng các phần tử chia hết cho 5 trong một mảng, khối lệnh nào thường được sử dụng để duyệt qua các phần tử của mảng?
A. For.
B. If.
C. While.
D. Call.
Câu 21: Phần mềm mô phỏng được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực nào?
A. Chỉ trong giáo dục và đào tạo.
B. Chỉ trong nghiên cứu khoa học.
C. Trong công nghiệp, giáo dục, nghiên cứu.
D. Chỉ trong giải trí và thiết kế.
Câu 22: Khi thiết lập cấu hình mô phỏng cho hai phòng máy, mỗi phòng gồm 3 máy tính kết nối với switch, hai phòng máy kết nối với nhau qua router. Điều này được thực hiện trong phần mềm nào?
A. Flowgorithm.
B. Visual Studio Code.
C. Python IDE.
D. Cisco Packet Tracer.
Câu 23: Để kiểm tra sự kết nối giữa hai phòng máy trong Cisco Packet Tracer, bạn cần thực hiện thao tác nào?
A. Cấu hình lại địa chỉ IP của tất cả các máy.
B. Sử dụng lệnh ping giữa các máy ở hai phòng khác nhau.
C. Chỉ kiểm tra kết nối giữa các máy trong cùng phòng.
D. Thay đổi loại cáp kết nối giữa các switch.
Câu 24: Thiết kế sơ đồ khối để giải quyết bài toán “Nhập một chuỗi kí tự, xuất ra màn hình có bao nhiêu kí tự ‘a’ trong chuỗi đó” được thực hiện trong phần mềm nào?
A. Flowgorithm.
B. Cisco Packet Tracer.
C. Python IDLE.
D. Visual Studio Code.
Câu 25: Thiết kế sơ đồ khối để giải quyết bài toán “Nhập vào một mảng các số nguyên dương và hiển thị các số nguyên tố có trong mảng này” được thực hiện trong phần mềm nào?
A. Cisco Packet Tracer.
B. Python IDLE.
C. Flowgorithm.
D. Visual Studio Code.
Câu 26: Việc sử dụng phần mềm mô phỏng giúp giảm thiểu gì trong quá trình thiết kế hệ thống?
A. Giảm thiểu nhân lực.
B. Giảm thiểu thời gian thiết kế.
C. Giảm thiểu rủi ro và sai sót.
D. Giảm thiểu lỗi sai trong thiết kế.
Câu 27: Khi mô phỏng mạng máy tính, việc cấu hình cổng cho máy chủ và switch được thực hiện bằng cách nào?
A. Nháy đúp vào biểu tượng máy chủ.
B. Nháy đúp vào biểu tượng switch.
C. Nháy vào biểu tượng kết nối.
D. Nháy vào biểu tượng switch và chọn cổng phù hợp.
Câu 28: Flowgorithm là ngôn ngữ lập trình nào, theo cách tiếp cận thiết kế sơ đồ khối?
A. Ngôn ngữ lập trình trực quan.
B. Ngôn ngữ lập trình bậc cao.
C. Ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng.
D. Ngôn ngữ lập trình hàm.
Câu 29: Các câu lệnh điều kiện (If) trong Flowgorithm được sử dụng để làm gì?
A. Để khai báo biến.
B. Để nhập dữ liệu.
C. Để kiểm tra một điều kiện.
D. Để xuất dữ liệu.
Câu 30: Để xem mã nguồn của chương trình Flowgorithm bằng các ngôn ngữ lập trình khác, bạn cần chọn tùy chọn nào?
A. Export to HTML.
B. Export to PDF.
C. Export to Image.
D. Source Code Viewer.