Trắc Nghiệm Tin Học 12 Cánh Diều Khoa Học Máy Tính Chủ Đề FCS2 Bài 1 là bộ đề ôn tập kiến thức khởi đầu một phần học mới trong môn Tin học lớp 12, bám sát nội dung Tin học 12 Khoa học máy tính CD. Đề do thầy Nguyễn Văn Khôi – giáo viên môn Tin học tại Trường THPT Đào Duy Từ biên soạn năm học 2024–2025. Đây là bài học mở đầu cho “Chủ đề FCS2: Mô phỏng trong giải quyết vấn đề”, với nội dung chính của “Bài 1: Mô phỏng được sử dụng trong nhiều lĩnh vực” tập trung vào khái niệm mô phỏng, vai trò và ứng dụng của mô phỏng trong việc nghiên cứu các hệ thống phức tạp, đưa ra dự đoán và hỗ trợ ra quyết định trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Bộ câu hỏi này là tài liệu hữu ích giúp học sinh nắm vững kiến thức về một công cụ mạnh mẽ trong khoa học và kĩ thuật.
Trắc nghiệm Tin học 12 trên nền tảng detracnghiem.edu.vn được thiết kế để mang lại trải nghiệm học tập hiện đại và hiệu quả. Với kho câu hỏi phong phú, bao quát các khía cạnh lí thuyết và ứng dụng của kĩ thuật mô phỏng, học sinh có thể thực hành không giới hạn để củng cố kiến thức. Mỗi câu hỏi đều đi kèm đáp án và lời giải thích chi tiết, giúp các em không chỉ biết kết quả mà còn hiểu sâu sắc về cách thức mô phỏng giúp giải quyết vấn đề. Biểu đồ phân tích tiến độ học tập cá nhân là tính năng nổi bật, giúp học sinh nhận diện điểm mạnh, điểm yếu để xây dựng chiến lược ôn tập khoa học. Đây là công cụ hữu ích giúp học sinh tự tin chinh phục các bài Trắc nghiệm các môn lớp 12.
Trắc Nghiệm Tin Học 12 Cánh Diều Khoa Học Máy Tính
Chủ Đề FCS2: Mô phỏng trong giải quyết vấn đề
Bài 1: Mô phỏng được sử dụng trong nhiều lĩnh vực
Câu 1: Kĩ thuật mô phỏng trong khoa học máy tính là gì?
A. Một trò chơi điện tử giải trí.
B. Kĩ thuật tái tạo, bắt chước hoạt động.
C. Một công cụ phân tích dữ liệu.
D. Một phần mềm đồ họa chuyên nghiệp.
Câu 2: Mục đích chính của việc thực hiện mô phỏng là gì?
A. Để giải trí và thư giãn.
B. Để tạo ra các hiệu ứng đặc biệt.
C. Để thay thế hoàn toàn thực tế.
D. Để hiểu rõ hơn về hiện tượng.
Câu 3: Phần mềm mô phỏng không yêu cầu cung cấp dữ liệu đầu vào có đặc điểm gì?
A. Chỉ chạy trên máy tính mạnh.
B. Cung cấp sẵn các kịch bản.
C. Chỉ mô phỏng hiện tượng đơn giản.
D. Chỉ dùng trong giáo dục.
Câu 4: Công nghệ thực tế ảo (VR) mang lại trải nghiệm như thế nào cho người dùng?
A. Nhìn thấy hình ảnh 2D.
B. Nghe thấy âm thanh.
C. Tương tác với môi trường ảo.
D. Cảm nhận được mùi vị.
Câu 5: Phần mềm mô phỏng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo có ưu điểm gì?
A. Tăng chi phí học tập.
B. Gây khó khăn cho học sinh.
C. Hạn chế khả năng tiếp thu.
D. Giảm chi phí, an toàn.
Câu 6: Phần mềm mô phỏng trong lĩnh vực y tế được sử dụng để làm gì?
A. Chẩn đoán bệnh.
B. Chẩn đoán, kê đơn, phẫu thuật.
C. Phẫu thuật.
D. Kê đơn thuốc.
Câu 7: Phần mềm mô phỏng trong lĩnh vực quân sự được sử dụng để làm gì?
A. Huấn luyện bắn súng, lái xe, bay máy bay.
B. Huấn luyện bắn súng.
C. Huấn luyện lái xe tăng.
D. Huấn luyện bay máy bay.
Câu 8: Phần mềm mô phỏng trong lĩnh vực sản xuất có lợi ích gì?
A. Tối ưu hóa quy trình.
B. Thiết kế sản phẩm.
C. Đào tạo nhân viên.
D. Tối ưu, thiết kế, đào tạo.
Câu 9: Trò chơi mô phỏng đầu tiên được tạo ra vào năm nào?
A. 1957.
B. 1947.
C. 1977.
D. 1967.
Câu 10: Bộ phim nào sau đây là một ví dụ về việc sử dụng đồ họa máy tính và kĩ xảo điện ảnh?
A. Công viên Kỉ Jura.
B. Avatar.
C. Công viên Kỉ Jura, Avatar, Ma trận.
D. Ma trận.
Câu 11: Tại sao mô phỏng được sử dụng trong nhiều lĩnh vực?
A. Vì nó rẻ.
B. Vì nó dễ sử dụng.
C. Vì nó chính xác tuyệt đối.
D. Vì nó hiệu quả và an toàn.
Câu 12: Trong lĩnh vực sản xuất, sử dụng phần mềm mô phỏng có thể tiết kiệm được chi phí và thời gian như thế nào?
A. Giảm chi phí nguyên vật liệu.
B. Giảm chi phí, rút ngắn thời gian, tăng năng suất.
C. Rút ngắn thời gian sản xuất.
D. Tăng năng suất lao động.
Câu 13: Trong lĩnh vực y tế và quân sự, sử dụng phần mềm mô phỏng có thể tránh được những rủi ro nào?
A. Rủi ro về tài chính.
B. Rủi ro về kĩ thuật.
C. Rủi ro tài chính, kĩ thuật, con người.
D. Rủi ro về con người.
Câu 14: Mô hình hóa một hiện tượng hoặc hệ thống bằng cách sử dụng các công cụ tin học có ưu điểm gì so với việc quan sát trực tiếp?
A. Chính xác hơn.
B. Nhanh hơn.
C. Rẻ hơn.
D. Dễ dàng thay đổi điều kiện.
Câu 15: Phần mềm mô phỏng hệ Mặt Trời 3D Simulator có thể giúp người dùng làm gì?
A. Quan sát các hành tinh.
B. Quan sát, khám phá, tìm hiểu.
C. Khám phá các hành tinh.
D. Tìm hiểu về các hành tinh.
Câu 16: Trang web PHET Interactive Simulations cung cấp các thí nghiệm ảo trong lĩnh vực nào?
A. Toán.
B. Lí.
C. Hóa.
D. Toán, Lí, Hóa.
Câu 17: Phần mềm mô phỏng nào sau đây được sử dụng để huấn luyện phẫu thuật nội soi?
A. SimSurgery.
B. ANSYS Medical Simulation.
C. SolidWorks.
D. SimSurgery.
Câu 18: Phần mềm mô phỏng nào sau đây được sử dụng để đánh giá các thiết kế sản phẩm trước khi sản xuất hàng loạt?
A. SimSurgery.
B. SolidWorks.
C. Simufact.
D. ANSYS Medical Simulation.
Câu 19: Trò chơi mô phỏng nào sau đây cho phép người chơi khám phá một bản đồ số hóa của thế giới với cảnh quan và địa hình được mô tả tinh xảo?
A. World of Warcraft.
B. The Sims.
C. SimCity.
D. Microsoft Flight Simulator.
Câu 20: Bộ phim nào sau đây đã sử dụng đồ họa máy tính để tạo ra các nhân vật khủng long?
A. Avatar.
B. Công viên Kỉ Jura.
C. Chúa tể của những chiếc nhẫn.
D. Ma trận.
Câu 21: Khi sử dụng phần mềm mô phỏng hệ Mặt Trời, người dùng có thể điều khiển những gì?
A. Vị trí của các hành tinh.
B. Tốc độ quay của các hành tinh.
C. Quỹ đạo của các hành tinh.
D. Vị trí, tốc độ, quỹ đạo.
Câu 22: Phần mềm mô phỏng hệ Mặt Trời có thể giúp giải thích các hiện tượng thiên văn nào sau đây?
A. Nguyệt thực, nhật thực, các mùa.
B. Nguyệt thực.
C. Nhật thực.
D. Các mùa trong năm.
Câu 23: Việc sử dụng phần mềm mô phỏng trong giáo dục có thể giúp học sinh làm gì?
A. Học lý thuyết.
B. Làm bài tập.
C. Xem video.
D. Thực hành và khám phá.
Câu 24: Phần mềm mô phỏng trong y tế có thể giúp bác sĩ làm gì?
A. Chẩn đoán bệnh.
B. Lập kế hoạch điều trị.
C. Phẫu thuật.
D. Kê đơn thuốc.
Câu 25: Phần mềm mô phỏng trong quân sự có thể giúp binh sĩ làm gì?
A. Huấn luyện bắn súng.
B. Huấn luyện lái xe tăng.
C. Nâng cao kĩ năng chiến đấu.
D. Huấn luyện bay máy bay.
Câu 26: Phần mềm mô phỏng trong sản xuất có thể giúp doanh nghiệp làm gì?
A. Tối ưu hóa quy trình.
B. Tăng cường khả năng cạnh tranh.
C. Đào tạo nhân viên.
D. Thiết kế sản phẩm.
Câu 27: Trò chơi mô phỏng có thể giúp người chơi làm gì?
A. Giải trí.
B. Học hỏi.
C. Rèn luyện kĩ năng.
D. Giải trí, học hỏi, rèn luyện kĩ năng.
Câu 28: Kĩ xảo điện ảnh được sử dụng trong phim ảnh để làm gì?
A. Tạo ra các hiệu ứng đặc biệt.
B. Tạo hiệu ứng, nhân vật, cảnh quay.
C. Tạo ra các nhân vật ảo.
D. Tạo ra các cảnh quay không thể thực hiện.
Câu 29: Việc sử dụng phần mềm mô phỏng hệ Mặt Trời có thể mang lại lợi ích gì trong lĩnh vực giáo dục?
A. Giúp học sinh hứng thú hơn.
B. Giúp học sinh hiểu bài hơn.
C. Giúp học sinh hứng thú, hiểu bài, ghi nhớ.
D. Giúp học sinh ghi nhớ lâu hơn.
Câu 30: Việc sử dụng phần mềm mô phỏng trong y tế có thể mang lại lợi ích gì trong lĩnh vực đào tạo?
A. Giúp sinh viên y khoa thực hành.
B. Giúp bác sĩ nâng cao tay nghề.
C. Giúp giảm thiểu sai sót y khoa.
D. Giúp sinh viên, bác sĩ, giảm thiểu sai sót.
Câu 31: Việc sử dụng phần mềm mô phỏng trong quân sự có thể mang lại lợi ích gì trong lĩnh vực huấn luyện?
A. Giúp binh sĩ làm quen với vũ khí.
B. Giúp binh sĩ làm quen, rèn luyện, thích nghi.
C. Giúp binh sĩ rèn luyện kĩ năng.
D. Giúp binh sĩ thích nghi với chiến trường.
Câu 32: Việc sử dụng phần mềm mô phỏng trong sản xuất có thể mang lại lợi ích gì trong lĩnh vực thiết kế?
A. Giúp tạo ra các thiết kế mới.
B. Giúp cải thiện các thiết kế cũ.
C. Giúp đánh giá các thiết kế.
D. Giúp tạo mới, cải thiện, đánh giá.
Câu 33: Trò chơi mô phỏng có thể mang lại lợi ích gì trong lĩnh vực giải trí?
A. Giúp người chơi thư giãn, giải tỏa, kết nối.
B. Giúp người chơi thư giãn.
C. Giúp người chơi giải tỏa căng thẳng.
D. Giúp người chơi kết nối với bạn bè.
Câu 34: Kĩ xảo điện ảnh có thể mang lại lợi ích gì trong lĩnh vực phim ảnh?
A. Giúp tạo ra các bộ phim hấp dẫn hơn.
B. Giúp tạo ra các bộ phim chân thực hơn.
C. Giúp tạo ra các bộ phim ấn tượng hơn.
D. Giúp tạo ra các bộ phim hấp dẫn, chân thực, ấn tượng.
Câu 35: Việc sử dụng phần mềm mô phỏng hệ Mặt Trời có thể mang lại lợi ích gì trong lĩnh vực nghiên cứu?
A. Giúp các nhà khoa học khám phá, kiểm chứng, dự đoán.
B. Giúp các nhà khoa học khám phá.
C. Giúp các nhà khoa học kiểm chứng.
D. Giúp các nhà khoa học dự đoán.
Câu 36: Việc sử dụng phần mềm mô phỏng trong y tế có thể mang lại lợi ích gì trong lĩnh vực nghiên cứu?
A. Giúp các nhà khoa học phát triển thuốc.
B. Giúp các nhà khoa học phát triển thuốc, vắc xin, phương pháp.
C. Giúp các nhà khoa học phát triển vắc xin.
D. Giúp các nhà khoa học phát triển phương pháp.
Câu 37: Việc sử dụng phần mềm mô phỏng trong quân sự có thể mang lại lợi ích gì trong lĩnh vực nghiên cứu?
A. Giúp các nhà khoa học phát triển vũ khí.
B. Giúp các nhà khoa học phát triển chiến thuật.
C. Giúp các nhà khoa học phát triển chiến lược.
D. Giúp các nhà khoa học phát triển vũ khí, chiến thuật, chiến lược.
Câu 38: Việc sử dụng phần mềm mô phỏng trong sản xuất có thể mang lại lợi ích gì trong lĩnh vực nghiên cứu?
A. Giúp các nhà khoa học phát triển vật liệu, công nghệ, quy trình.
B. Giúp các nhà khoa học phát triển vật liệu.
C. Giúp các nhà khoa học phát triển công nghệ.
D. Giúp các nhà khoa học phát triển quy trình.
Câu 39: Trò chơi mô phỏng có thể mang lại lợi ích gì trong lĩnh vực giáo dục?
A. Giúp học sinh hứng thú hơn.
B. Giúp học sinh hiểu bài hơn.
C. Giúp học sinh ghi nhớ lâu hơn.
D. Giúp học sinh hứng thú, hiểu bài, ghi nhớ.
Câu 40: Kĩ xảo điện ảnh có thể mang lại lợi ích gì trong lĩnh vực giáo dục?
A. Giúp tạo ra các bài giảng hấp dẫn hơn.
B. Giúp tạo ra các bài giảng, video, thí nghiệm.
C. Giúp tạo ra các video minh họa sinh động.
D. Giúp tạo ra các thí nghiệm ảo.